Thị trường ôtô trên toàn thế giới trở lại mạnh mẽ sau mùa dịch?

Sau khoảng thời gian đóng cửa hàng loạt các nhà máy sản xuất ôtô trên toàn cầu, tin vui đã trở lại với các thương hiệu lớn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ.

Với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tổng sản lượng cả hai thương hiệu Toyota và Honda đều có chuyển biến tích cực theo kết quả thống kê tháng 9. Sản lượng trên toàn thế giới của Toyota và Honda lần lượt tăng 11,7% và 9,9%. Bên cạnh đó, tổng doanh số tháng 9 của Toyota tăng vọt 1,9%, trong khi so với cùng kỳ năm trước, Honda tăng 1,1%.

Tổng doanh thu của Honda tăng 1.1 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Nissan và Mitsubishi vẫn chưa được hưởng “trái ngọt” trong khoảng thời gian này. Theo thống kê, sản lượng của hai thương hiệu này lần lượt giảm 20% và 40% so với tháng 9 năm 2019. Doanh số bán hàng cùng kỳ năm ngoái của Nissan cũng giảm 13,1%. Mitsubishi không công bố doanh số bán hàng toàn cầu của họ trong tháng 9, nhưng doanh số tại Nhật Bản và xuất khẩu đều thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, cả hai thương hiệu chuẩn bị giới thiệu các mẫu xe hoàn toàn mới cũng như được cập nhật trong vòng năm tới. Hy vọng doanh số và sản lượng của họ sẽ sớm cải thiện.

Tại Đức, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz đều đang có sự chuyển mình đáng khen ngợi.

Tập đoàn Volkswagen hiện là nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, doanh số tăng vọt kể từ khi tái kích hoạt dây chuyền sản xuất trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng trong quý 3 năm 2020 của họ chỉ kém 1,1% so với quý 3 năm 2019. Chỉ trong 3 tháng qua, thương hiệu này đã thực hiện 2,6 triệu lượt giao dịch.

Thị trường ô tô Đức đã có bước tiến mạnh mẽ.

Về phía BMW, doanh thu toàn cầu tăng 8,6% nhờ những mẫu xe mới được ra mắt gần đây cùng sự thúc đẩy tại thị trường Trung Quốc. Mercedes-Benz sở hữu mức tăng trưởng ổn định với 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ôtô tại Mỹ cũng được đón chờ những tin tốt.

Mỹ cũng đang tích cực phục hồi thị trường sau mùa dịch.

Đối với Ford, việc chuyển sang chú trọng dòng xe crossover và SUV dường như đã đi đúng hướng. Doanh thu trên toàn thế giới của thương hiệu này tăng mạnh. Đặc biệt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 2 mẫu xe Ranger và Everest rất được ưa chuộng và nâng mức tăng trưởng hàng năm lên 22%. Bên cạnh đó, General Motors tung ra những “quân cờ” như Suburban và Tahoe phiên bản cập nhật khiến lợi nhuận của họ tăng mạnh.

Bất ngờ đã xảy đến tại “Xứ sở kim chi”.

Hyundai sở hữu doanh số bán hàng nội địa tăng vọt trong vài tháng qua. Mức tăng vào tháng 9 của họ đạt 33,8%. Có lẽ việc ra mắt một số mẫu xe mới vào năm 2020 đã giúp họ vượt qua tình hình bất ổn vừa qua. Mặc dù doanh số bán hàng toàn cầu vẫn giảm nhưng chỉ giảm 5,3%. Đặc biệt, Kia thậm chí còn tăng trưởng hơn nữa, với doanh số bán hàng trong nước tăng 21,9% và doanh số bán hàng trên toàn thế giới tăng 7,7%.

Hàn Quốc đã có bước đi đột phá trong khoảng thời gian gần đây.

Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô đang dần phục hồi sau đại dịch. Do việc đóng cửa sản xuất trên cả nước, việc so sánh sản lượng của năm 2019 và năm nay là khập khiễng. Tuy nhiên, tín hiệu tốt cho thấy nhiều người đã sẵn sàng chi trả cho việc mua ô tô, khiến doanh số của các hãng đã dần ổn định. Hy vọng phần còn lại của năm 2020 sẽ giúp cho thị trường ô tô ngày một đi lên.

Theo Tiền Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *