01-6-2025, 13:42
Search
  • Trang chủ
  • Doanh Nghiệp
  • Tài Chính
  • Địa Ốc
  • Thị Trường
  • Công nghệ
  • Thế Giới
  • Xe
  1. Trang chủ
  2. Địa Ốc

Giao thông nghẽn mạch khi đường vành đai chưa thông

20-04-2023

TP.HCM đang tập trung nguồn lực cho vành đai 3 và các tuyến kết nối liên vùng, trong khi vành đai 2 chưa biết khi nào khép kín.

16 năm vành đai 2 vẫn đứt mạch

Hàng ngày chở hàng bằng xe container từ Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) vào cảng Cát Lái, anh Bùi Xuân Toàn luôn ngán ngẩm với cảnh ùn tắc, kẹt xe. Từ nhà máy, xe của anh Toàn chỉ có đường duy nhất là theo Quốc lộ 1, đến Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định hoặc Đồng Văn Cống để vào cảng Cát Lái.

Vành đai 2 chưa khép kín, phương tiện phải đi vòng từ Xa lộ Hà Nội qua Mai Chí Thọ đến nút giao An Phú mới vào được cảng Cát Lái, vì vậy tuyến đường Mai Chí Thọ thường xuyên chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe.

Ngán nhất là đoạn từ đường Mai Chí Thọ và đường Nguyễn Thị Định, bởi tại đây có nút giao An Phú là điểm giao của tuyến cao tốc, vì vậy phải chờ đèn đỏ rất lâu, có khi hơn 30 phút mới qua khỏi nút giao này. “Vào dịp Tết, xe vào cảng lấy hàng nhiều, kẹt xe kéo dài đến Xa lộ Hà Nội, có tài xế ngủ quên trên xe vì kẹt đường quá lâu”, anh Toàn kể.

Cũng thường xuyên chở hàng từ Biên Hoà lên cảng Cát Lái, anh Quốc Tuấn cho rằng nếu đường Vành đai 2 nối thông từ Gò Dưa (QL1) đến Phạm Văn Đồng - Xa lộ Hà Nội - Võ Chí Công sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

“Vành đai 2 rộng hơn 60m, có làn riêng cho xe tải, xe container. Từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào nút giao Bình Thái đến đường Võ Chí Công là vào thẳng Cát Lái, không phải mất đường vòng đi đến Mai Chí Thọ thường kẹt như hiện nay”, anh Tuấn nói.

Thế nhưng, việc nối thông vành đai 2 là kế hoạch hơn 16 năm qua mà TP.HCM chưa thực hiện được. Một tuyến đường được xem là huyết mạch như vành đai 2 nhưng lại bị… “đứt mạch” đã kéo theo nhiều ảnh hưởng không nhỏ cho bài toán hạ tầng giao thông của đầu tàu kinh tế cả nước.

Đoạn vành đai 2 chưa khép kín từ khu vực Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM nhiều lần bức xúc rằng sau bao nhiêu năm thống nhất, thành phố vẫn chưa khép kín được một vành đai nào, trong khi Hà Nội đã làm vành đai 4, điều đó kéo theo hệ luỵ rất lớn về kinh tế - xã hội, ùn tắc, kẹt xe.

Theo Sở GTVT TP.HCM, toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cảng trên địa bàn TP.HCM đều được vận chuyển bằng đường bộ, chiếm gần 90%. Chỉ tính riêng cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 ô tô ra vào thông qua các tuyến đường Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Có một số ngày lên đến 26.000 lượt xe ra vào dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dẫn chứng tình trạng kẹt, ùn tắc xe mỗi năm khiến TP.HCM thiệt hại hơn 6 tỷ đô la.

Vì vậy, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM ông Bùi Văn Quản, thành phố cần nhanh chóng triển khai xây dựng để khép kín vành đai 2, không những vậy còn phải mở rộng hoàn chỉnh toàn tuyến thì mới đáp ứng nhu cầu.

Vành đai 2 TP.HCM được quy hoạch cách đây 16 năm, tổng chiều dài hơn 64km, đến nay đã hoàn thành 50km. Còn 4 đoạn với chiều dài 14km chưa được khép kín gồm: đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), đoạn 4 từ nút giao An Lạc đến Nguyễn Văn Linh (Q.7).

Thực tế, 50km các đoạn tuyến của đường Vành đai 2 đã xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác gồm: đoạn tuyến Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, đường Vành đai phía Đông, cầu Rạch Chiếc… không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà góp phần chỉnh trang đô thị. Những khu đô thị như: Trung Sơn (Bình Chánh), Phú Mỹ Hưng (Q.7) dọc đường Nguyễn Văn Linh, các khu dân cư mới xây dựng tại phường Phú Hữu, Thạnh Mỹ Lợi, dọc đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, kéo giãn dân cư, chia tải cho khu trung tâm.

Trong khi đó, những đoạn chưa hoàn thành qua Thủ Đức như: khu Tăng Nhơn Phú, Bình Thái, Bình Thọ, Trường Thọ… hiện còn ngổn ngang. Dọc các trục đường này là hàng loạt khu căn hộ đã bàn giao, cư dân đã vào sinh sống đông đúc, cũng như nhiều dự án mới liên tục được triển khai phục vụ nhu cầu an cư rất lớn của người dân khu vực. Vì vậy, hơn lúc nào hết, yêu cầu kết nối hoàn chỉnh tuyến vành đai 2 cần triển khai cấp thiết.

Bao giờ khép kín vành đai 2? 

Trong 4 đoạn vành đai 2 chưa khép kín, có đoạn số 3 (từ đường Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa) đã được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng theo hình thức BT. Tuy vậy, dự án cũng đã tạm dừng từ năm 2019 đến nay.

Ông Trần Văn Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái cho biết, địa phương chậm bàn giao mặt bằng, đồng thời chờ TP.HCM xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án, ký điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thanh toán quỹ đất...

Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ ngày 15/4, UBND TP.HCM đã có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận sử dụng 4 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư. Còn phía Thủ Đức cũng đang tích cực bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong quý 2/2023 để tái khởi động lại dự án.

TP.HCM đang xúc tiến các thủ tục để triển khai xây dựng vành đai 2 trong năm 2024. (Trong ảnh là nút giao Bình Thái, theo thiết kế, đây sẽ có nút giao khác mức giữa vành đai 2 với Xa lộ Hà Nội).

Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức còn đoạn 1 và đoạn 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Phạm Văn Đồng dài hơn 6km nhiều năm qua đã đề xuất các hướng đầu tư nhưng chưa có vốn. Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất đầu tư 2 đoạn này bằng nguồn ngân sách với tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỉ đồng.

Trong đó, đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 là gần 8.600 tỉ đồng. Đoạn 2 dài 2,8 km, từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, tổng vốn hơn 8.400 tỉ đồng. Đoạn 4 dài 5,3 km, từ An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh tổng vốn đầu tư hơn 9.200 tỉ đồng.

Theo ông Bùi Hoà An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện nay chi phí vận tải chiếm tới 65% chi phí logistics ở TP.HCM. Vì vậy ngành giao thông đang tích cực huy động các nguồn vốn để từng bước đầu tư hệ thống giao thông. “Nếu chúng ta hoàn chỉnh nhanh quy hoạch trong thời gian tới, trong đó có vành đai 2 và các tuyến đường vào cảng biển, chi phí vận tải sẽ giảm được rất nhiều, từ đó tăng tính cạnh tranh đối với mặt hàng xuất nhập khẩu”, ông An nói.

Đặt câu hỏi vậy lúc nào thành phố sẽ khép kín vành đai 2? Ông An cho biết, trong 14 tuyến đường được lên danh sách ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển có tuyến vành đai 2.

“Hiện, Sở đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện GPMB năm 2024 - 2025 và thi công ngay sau đó", ông An cho biết.

Đỗ Loan

Dự án The Privé: Khách hàng căng băng rôn yêu cầu Đất Xanh Dự án The Privé: Khách hàng căng băng rôn yêu cầu Đất Xanh "không bán 1 căn hộ cho 2 người"!

Trái ngược với không khí long trọng bên trong lễ ra quân dự án The Privé (tên cũ là Gem Riverside), bên ngoài khuôn viên sự kiện này hàng chục khách hàng đội nắng, căng băng rôn phản đối Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, yêu cầu hoàn tất hợp đồng mua bán như đã cam kết từ năm 2018 - 2019, không bán 1 căn hộ cho 2 người...

TP HCM: Gamuda Land liên tục bị khởi kiện, buộc phải hoàn trả tiền và thanh toán lãi cho nhiều khách hàng mua nhà tại Celadon City TP HCM: Gamuda Land liên tục bị khởi kiện, buộc phải hoàn trả tiền và thanh toán lãi cho nhiều khách hàng mua nhà tại Celadon City

Trong các phiên tòa xét xử phúc thẩm “Tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ” giữa khách hàng mua nhà tại Celadon City và Gamuda Land, TAND TP HCM đã tuyên vô hiệu nhiều hợp đồng mua bán và buộc chủ đầu tư phải hoàn trả tiền mua nhà và thanh toán lãi suất theo quy định cho phía nguyên đơn.

Hưng Thịnh Land lỗ ròng 538 tỷ trong nửa đầu năm Hưng Thịnh Land lỗ ròng 538 tỷ trong nửa đầu năm

Nửa đầu năm 2024, Hưng Thịnh Land lỗ ròng tới 538 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ hai kinh doanh thua lỗ.

Nguồn: baogiaothong.vn
Link bài gốc https://www.baogiaothong.vn/giao-thong-nghen-mach-khi-duong-vanh-dai-chua-thong-d588415.html  Copy Link
Bạn đang đọc bài viết "Giao thông nghẽn mạch khi đường vành đai chưa thông" tại chuyên mục Địa Ốc. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư Vietnambizforum@gmail.com hoặc liên hệ hotline 0363676651
giao thông Cát Lái đường Vành Đai 2 Vành Đai 3

Cùng chuyên mục

Dự án Cường Thuận CTI Residence: Bài 1: Hàng loạt bất thường trong thu hồi đất của người dân

Dự án Cường Thuận CTI Residence: Bài 1: Hàng loạt bất thường trong thu hồi đất của người dân

YOO Inspired by Starck – Thương hiệu bất động sản hàng hiệu được ưu chuộng hàng đầu thế giới

YOO Inspired by Starck – Thương hiệu bất động sản hàng hiệu được ưu chuộng hàng đầu thế giới

Trảng Bom (Đồng Nai): Cần kiểm tra pháp lý của dự án The Long Eyes

Trảng Bom (Đồng Nai): Cần kiểm tra pháp lý của dự án The Long Eyes

Trong thời gian qua nhiều website, mạng xã hội quảng cáo và chào bán dự án mang The Long Eyes tại xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên những thông tin về dự án này còn thiếu minh bạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy đối với khách hàng.

Giao thông nghẽn mạch khi đường vành đai chưa thông

Giao thông nghẽn mạch khi đường vành đai chưa thông

TP.HCM đang tập trung nguồn lực cho vành đai 3 và các tuyến kết nối liên vùng, trong khi vành đai 2 chưa biết khi nào khép kín.

Happy One Central của Vạn Xuân Group dự kiến cất nóc vào quý 3/2023

Happy One Central của Vạn Xuân Group dự kiến cất nóc vào quý 3/2023

Đại diện Tổng thầu xây dựng dự án Happy Central cho biết, hiện có hơn 1.000 công nhân đang thi công tại công trường dự án Happy One Central và sẽ tăng lên đến 1.800 công nhân nhằm đạt mục tiêu chủ đầu tư Vạn Xuân Group đặt ra.

Nguyên Tổng giám đốc cấu kết cán bộ trục lợi hàng chục tỷ đồng ngân sách tại KDC Phước Thái

Nguyên Tổng giám đốc cấu kết cán bộ trục lợi hàng chục tỷ đồng ngân sách tại KDC Phước Thái

Các cá nhân, ẩn dưới vỏ bọc khác nhau, là doanh nghiệp cấu kết với cán bộ, công chức tại cơ quan quản lý nhà nước để trục lợi ngân sách Nhà nước thông qua việc lập hồ sơ khống khu đất gần 9ha được chủ đầu tư tự gọi tên KDC Phước Thái (Đồng Nai).

Long An: Lập đoàn kiểm tra dự án Xuân Thảo Residence sau phản ánh của Tạp chí Điện tử Nhà Quản Lý

Long An: Lập đoàn kiểm tra dự án Xuân Thảo Residence sau phản ánh của Tạp chí Điện tử Nhà Quản Lý

Sau phản ánh của Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý về việc Công ty CP BĐS Xuân Thảo phối hợp cùng Công ty CP Đầu tư Địa ốc GM Land (GM Holdings) tiến hành rao bán rồi nhận tiền của khách hàng tại dự án Khu nhà ở Xuân Thảo Mỹ Yên (Xuân Thảo Residence) khi chưa đủ điều kiện pháp luật, hôm nay (ngày 8/12) UBND huyện Bến Lức đã phối hợp cùng Sở Xây dựng và các phòng ban tỉnh Long An tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng, mua bán dự án này.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Cư dân phản đối Bệnh viện Tâm Anh mở phòng khám tại chung cư

15-07-2023

Hệ sinh thái xanh của doanh nhân Lê Thành và những hợp tác với Vạn Thịnh Phát

20-03-2023

Dự án Cường Thuận CTI Residence: Bài 1: Hàng loạt bất thường trong thu hồi đất của người dân

05-05-2023

Bí ẩn dòng tiền của Tâm Lộc Phát - những ẩn số trong báo cáo tài chính và doanh thu “bằng 0”

09-05-2023

YOO Inspired by Starck – Thương hiệu bất động sản hàng hiệu được ưu chuộng hàng đầu thế giới

17-02-2023

Thực tiễn quản lý đấu thầu nhìn từ huyện Kim Sơn (Ninh Bình): Công ty Long Hải có đủ năng lực thi công gói thầu trăm tỷ?

04-04-2023

Aquacity

Copyright 2022 © Vietnamkinhte.vn
VIETNAMKINHTE.VN - Kênh thông tin Tài Chính - Kinh Tế Việt Nam
Giấy phép số 37/GP-STTTT TP.HCM cấp ngày 13/10/2020.
Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Văn Vân
Hotline: 0363676651 - 0949283366
Việt Nam Kinh Tế không chịu trách nhiệm nội dung các trang được mở ra ở cửa sổ mới.
  • Thông tin

  • Liên hệ

  • Hotline: 0987654321

  • Liên hệ quảng cáo